top of page
Search
  • imuabanbds

Nên quản lý chặt vấn đề người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam không?

Những chuyên gia Nhà đất đều nhận định rằng, cơ quan chính phủ cùng những chính quyền điều hành quản lý đất đai nên thả lỏng một số ít chính sách cấp chứng nhận sở hữu nhà đến người nước ngoài.

thời gian gần đây, Sở gây dựng Thành Phố Hà Nội đã chào làng danh sách một số ít tổ chức cũng như cá nhân người nước được Sở TN&MT cung cấp ghi nhận sở hữu nhà ở 1 số căn hộ chung cư trong Thành Phố.

Trong list này, xuất hiện 6 tổ chức là những công ty cũng như 35 cá nhân thế giới cũng được cung cấp chứng nhận sở hữu nhà tại một số căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn Hà Nội. Đa phần những cá nhân là người Hàn Quốc.

san sẻ cùng với P., ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS nước ta đến hay, động thái còn mới của Sở TN&MT TP. Hà Nội khi cung cấp chứng nhận nắm giữ nhà mang đến người ngoại quốc là một dấu hiệu đáng vui.

Tuy vậy, ông Đính kiến nghị những Bộ, ban, ngành xuất hiện tương quan nên nới lỏng hơn việc cấp cho chứng nhận sở hữu nhà đến người ngoại quốc không dừng lại ở đó.

gần đây, Sở xây dựng TP.Hà Nội sẽ chào làng list một số ít tổ chức triển khai và cá thể người nước được Sở TN&MT cấp ghi nhận nắm giữ nhà ở một số nhà ở trong Thành Phố.

Ông Đính cho biết, nhiều đất nước của quốc tế Hiện nay chưa có hạn người ngoại quốc mua căn hộ. Tuy nhiên, trên nước ta, vấn đề người nước ngoài nắm giữ chung cư, nhà ở đang gặp gỡ phải cụm ý kiến trái lập.



“Vấn đề người ngoại quốc nắm giữ khu đất đai, nhà cửa trên nước ta rất nhạy cảm. Một số ít ý kiến chưa đồng tình cho rằng, nếu để người nước ngoài mua Nhà đất con số lớn, công tác điều hành, trấn áp vùng đất sẽ khá khó khăn. Trong trường hợp, cơ quan chức năng không trấn áp, an ninh được sẽ gây nên nhiều hệ lụy về bảo mật an ninh trật tự, bảo mật an ninh quốc khu vực...”, ông Đính nói.

cùng với quan điểm cá nhân, ông Đính cho rằng, những nhà làm luật tại nước ta vẫn còn khá cứng nhắc trong vấn đề này. Bởi lẽ theo ông Đính, Lúc này, người ngoại quốc chỉ mua hay có giao dịch với những dự án Bất Động Sản từ hạng trung đến thượng hạng. Trong khi đó, các Dự Án BĐS nhà ở xã hội, căn hộ chung cư giá thấp đa phần là khác nội địa giao dịch.

“Hiện nay, những dự án hạng sang được tăng trưởng khá mạnh tại Việt Nam, tạo ra nguồn cung khá dồi dào. Mặc dù thế, khi đối chiếu với mặt bằng thu nhập chung, ít ỏi người việt nam có đủ trung tâm tài chính để mua những dự án Bất Động Sản này. Trong khi đó, người ngoại quốc xuất hiện nhu cầu mua sắm lại có hạn họ mua. Như vậy sẽ khiến tiêu tốn lãng phí nguồn cung cấp bất động sản”, ông Đính nói.

Cchính vì vậy, trong những năm đến, Hiệp hội BĐS Việt Nam và Hội môi giới BĐS nước ta cũng sẽ có một số ít văn bản, yêu cầu đến cơ quan chính phủ, cùng một số Bộ, ban, ngành có tương quan nên nới lỏng một số pháp luật, quy định về việc cấp ghi nhận sử dụng nhà cho người ngoại quốc.

cụ thể, ở các dự án, các khu căn hộ chung cư cao cấp nên không nghỉ tỷ lệ bán ra cho người ngoại quốc từ 30% lên 50%, nếu những dự án Bất Động Sản đó chưa Nằm trong địa điểm bảo mật an ninh, quốc nơi.

đồng thời, cơ quan chính phủ và những cơ quan ban ngành nên điều tra và nghiên cứu một số ít quy định khung để hạn chế người nước ngoài cùng quốc tịch tập chung tại 1 xung quanh vị trí.

phân tích và lý giải về kiến nghị này, ông Đính nói: “Có thể trong 1 Dự Án BĐS, với tỷ suất 50% nhà được bán rất có khả năng phân chia 10% cho người Nhật, 10% cho những người Hàn, 10% cho những người Mỹ,...”.

phỏng vấn trao đổi với phóng viên báo chí báo Dân trí, bà Thu Giang, một chuyên gia tư vấn động sản tại TP. Hà Nội cũng cho rằng, nhu cầu người nước ngoài mua mảnh đất tại nước ta đang có chiều hướng tăng rất mạnh, trong 5 năm trở lại đây.

mặc dù thế, do rào cản về Luật khu đất đai, cụm người nước ngoài chỉ được mua một số ít Dự Án BĐS, nhà ở được lao lý được cho phép và không được phép mua đất đai, nhà cửa trong khu dân cư. Vấn đề này sẽ khiến cho một số ít người nước ngoài sẽ tìm biện pháp mua nhà một cách hợp pháp như nhờ người quen đứng tên hộ, hay lấy chồng, lấy vợ Việt Nam,...

“Đa phần, người nước ngoài nhờ người quen thay mặt đứng tên chủ sở hữu Bất động sản là kiều bào. Họ mua Bất động sản khi tìm kiếm trên web đăng tin bán nhà miễn phí như Imuabanbds với nhiều mục tiêu không giống nhau, cụ thể, xuất hiện người mua căn nhà nhằm thiết kế xây dựng nhà thờ họ, có người mua nhà để về Việt Nam sống,... Tuy nhiên, các trường hợp sau khi nhờ đứng tên bị lừa và mất trắng, sinh ra kiện tụng, mâu thuẫn tranh chấp căn hộ rất phức tạp”, bà Giang nói.

chính vì lý vì vậy, bà Giang mong ước, cơ quan chính phủ và những chính quyền nên cởi mở hơn trong những việc cấp cho chứng nhận căn hộ chung cư cao cấp, thậm chí còn sổ đỏ (sổ đỏ) khi người ngoại quốc cần.

trước đó, 6 tổ chức triển khai là các công ty và 35 cá nhân quốc tế cũng được Sở TN&MT Thành Phố Hà Nội cấp cho ghi nhận sở hữu nhà ở một số chung cư như căn hộ Vinhomes Riverside Sky Lake, P Mỹ Đình 1, Vinhomes Green Bay, P. Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm); tòa nhà Sapphire 1, Ruby 1 trực thuộc dự án khu căn hộ ở, văn phòng, Thương Mại & Dịch Vụ tại số 136 hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm); trung tâm chung cư quốc tế Booyoung - KĐT còn mới Mỗ Lao, tòa nhà CT01 - khu nhà ở cũng như trung tâm thương mại, Phường Hà Cầu (quận Hà Đông); Vinhomes Metropolis (số 29 Liễu Giai, Q Ba Đình); Eco Lakeview (số 32 Đại Từ, Q. Hoàng Mai), nhà R5 - Vinhomes Riverside Khu đô thị Royal City (số 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân).

Theo quy định đang thi hành, người ngoại quốc được sở hữu nhà ở tại nước ta đi qua 2 hình thức: góp vốn đầu tư gây dựng căn hộ theo Dự Án BĐS tại Việt Nam; mua, thuê mua, nhận Tặng đến, nhận thừa kế nhà dịch vụ thương mại gồm có chung cư cũng như căn hộ cao cấp cá biệt trong Dự Án BĐS đầu tư thiết kế xây dựng căn hộ chung cư, trừ địa điểm bảo vệ quốc nơi, an ninh theo quy định của cơ quan chỉ đạo của chính phủ.

4 views0 comments
bottom of page